Cổng thông tin điện tử văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang

Hoạt động HĐND – UBND

Phát biểu giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh

(09:29 | 22/07/2019)

Tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh, sau khi Giám đốc các sở trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng đã phát biểu làm rõ một số điểm nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội và giải trình các ý kiến chất vấn của đại biểu.


                                 Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng báo cáo, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề.

 

 

Theo Chương trình kỳ họp, UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; cùng 11 báo cáo chuyên đề và 25 tờ trình. Qua thảo luận Tổ và tại Hội trường, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã rất tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh; đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm; đồng thời, cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và kiến nghị nhiều giải pháp. UBND tỉnh xin nghiêm túc tiếp thu để tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Tại kỳ họp này, các vị đại biểu đã gửi 17 phiếu chất vấn với 19 nội dung, đã có 03 Giám đốc và 01 Phó Giám đốc phụ trách trả lời, giải trình trực tiếp tại Hội trường; các nội dung còn lại sẽ được trả lời cụ thể bằng văn bản.

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng đã báo cáo, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà nhiều đại biểu và đồng bào cử tri quan tâm, cùng một số ý kiến thẩm tra của các Ban thuộc HĐND tỉnh.

Tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá, giá trị tuyệt đối tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 46,9% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ chỉ đạt 45,63% kế hoạch); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng và từng bước bền vững. Trong 22 chỉ tiêu được HĐND tỉnh giao đã có 8/22 chỉ tiêu đạt trên 50% (bằng mức so với cùng kỳ năm 2018).

Lĩnh vực kinh tế: Khu vực I (nông - lâm nghiệp và thủy sản) dù mức tăng 5,10% so với cùng kỳ năm 2018 là 10,79%, nhưng đây là mức tăng khá cao so với trung bình cả nước (chỉ 1,3%), đứng thứ 2 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau tỉnh Hậu Giang. Nguyên nhân khu vực này tăng thấp hơn cùng kỳ năm 2018 một phần là do năng suất lúa vụ Đông Xuân năm nay đạt thấp nên sản lượng giảm 61.944 tấn, dẫn đến giá trị sản xuất giảm theo. Điểm nhấn đáng chú ý ở khu vực này trong 6 tháng qua là diện tích lúa chất lượng cao vẫn được duy trì ở tỷ lệ cao, chiếm 89,1% diện tích gieo trồng; tốc độ tăng sản lượng khai thác có xu hướng giảm dần (chỉ tăng 4,1% so cùng kỳ), sản lượng nuôi trồng tăng cao (tăng 16,08%). Quy mô nuôi trồng một số loài thủy sản có giá trị tăng mạnh như: Cá lồng bè trên biển (tăng 27,5%), tôm (16,58%)... đây là những tín hiệu đáng mừng trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp.

Về tình hình dịch tả lợn châu Phi, tính đến ngày 15/7/2019, đã có 336 hộ chăn nuôi trên địa bàn 68 xã, phường, thị trấn thuộc 13 huyện, thành phố có đàn heo bị nhiễm bệnh, đã tiêu hủy 5.498 con (chiếm 2,67% tổng đàn). UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch kịp thời, đến nay đã có 07 xã, thị trấn qua 30 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới. Đồng thời, đã chỉ đạo khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại cho người dân theo Quyết định số 739/QĐ-TTg ngày 27/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã có 06 huyện được chi tiền hỗ trợ thiệt hại đợt 1 cho người chăn nuôi.

Khu vực II (công nghiệp - xây dựng) tăng 7,38%, cao hơn cùng kỳ 2018 (cùng kỳ 6,82%), đứng thứ 7 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Giá trị sản xuất công nghiệp giữ được đà tăng trưởng, trong đó giá trị sản xuất các dự án trong Khu công nghiệp Thạnh Lộc đạt 2.868 tỷ đồng, tăng 38%, nộp thuế hơn 247 tỷ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu dù tăng nhẹ với cùng kỳ, nhưng một số mặt hàng hải sản đông lạnh đạt mức tăng cao (từ 7-59%). Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; nhiều vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư được giải quyết kịp thời; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2016 đến nay.

Khu vực III (dịch vụ) tiếp tục tăng trưởng ổn định với mức tăng khá 8,20%, xếp thứ 4 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ sau Long An, Cần Thơ và Trà Vinh. Đây là khu vực quan trọng, đóng góp cao nhất trong tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Hoạt động du lịch tiếp tục có mức tăng trưởng khá cao, thu hút trên 4,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế tăng 28,2% so cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 4.260 tỷ đồng, tăng 41,9%.

Văn hóa - xã hội được quan tâm thực hiện tốt hơn, nổi bật là một số sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm quốc tế được tổ chức tốt, góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Kiên Giang trong nước và quốc tế. Tính đến ngày 30/6/2019, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ trên địa bàn tỉnh đạt 48,41% so với Nghị quyết 196/NQ-HĐND ngày 14/12/2018 của HĐND tỉnh., dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ đạt 49% so với Nghị quyết HĐND tỉnh.

Quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các lực lượng vũ trang duy trì trực sẵn sàng chiến đấu; thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, từ đó một số tội phạm về trật tự xã hội giảm so với cùng kỳ, tai nạn giao thông giảm trên cả 03 tiêu chí, an ninh trên biển và trên tuyến biên giới được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại được duy trì thường xuyên và mở rộng. Chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trên lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và kinh doanh bất động sản trái pháp luật, nhất là tại các địa bàn mới phát triển như: Hà Tiên, Kiên Lương, Kiên Hải.

Xây dựng chính quyền và cải cách hành chính đạt được những kết quả tích cực. Tình hình khiếu nại, tố cáo giảm. Công tác phòng, chống tham nhũng được quan tâm chỉ đạo, đã hoàn tất thủ tục và chuyển cơ quan chức năng xét xử nghiêm minh một số vụ án tham nhũng. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2018 tăng 02 bậc (xếp thứ 45/63 tỉnh, thành phố). Hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ ngày 15/7/2019.

Về đánh giá của Ban Pháp chế đối với tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc tham nhũng vẫn còn chậm; tỷ lệ thu hồi tài sản do hành vi tham nhũng gây ra sau khi xét xử đạt thấp (31,6%): Nguyên nhân là do phần lớn các vụ việc này phải được giám định tài chính để làm cơ sở xử lý theo quy định. Tuy nhiên, việc giám định tài chính mất nhiều thời gian do pháp luật hiện hành chưa quy định cơ quan chuyên trách mà hiện nay Thanh tra Sở Tài chính còn kiêm nhiệm công việc này nên ảnh hưởng nhất định đến thời gian điều tra vụ việc. Về tỷ lệ thu hồi tài sản do hành vi tham nhũng gây ra sau khi xét xử đạt thấp, đây là tồn tại khách quan, hiện nay các cơ quan chức năng đang cố gắng dùng nhiều biện pháp để khắc phục dần thực trạng này.

Bên cạnh những kết quả tích cực, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm nổi lên một số vấn đề, đó là:

Tăng trưởng kinh tế chưa đạt yêu cầu đề ra, một số chỉ tiêu kinh tế mặc dù tăng so với cùng kỳ nhưng đạt thấp so với kế hoạch, làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đạt thấp, xếp thứ 7 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (cùng kỳ năm 2018 đứng thứ 2). Qua phân tích, UBND tỉnh đồng tình với đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách về kết quả giải ngân đầu tư công 6 tháng đạt thấp chính là điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển kinh tế. Với số vốn kế hoạch còn lại khá nhiều, chiếm gần 70% (bao gồm vốn chuyển tiếp) thì đây là thách thức lớn trong việc thực hiện mục tiêu giải ngân nói riêng và mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2019.

Đối với sản xuất nông nghiệp vẫn còn tình trạng xuống giống không tuân thủ lịch thời vụ ở nhiều nơi, công tác dự báo, kiểm soát dịch bệnh một số địa phương còn hạn chế, dẫn đến dịch bệnh xảy ra ở giai đoạn cuối vụ làm giảm năng suất, sản lượng. Ảnh hưởng biến đổi khí hậu làm 37km bờ biển bị sạt lở, trong đó 24km sạt lở nghiêm trọng. Thực hiện mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay vẫn còn 01 địa phương chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới (huyện Giang Thành).

Trong lĩnh vực khai thác hải sản, ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận ngư dân chưa cao, cố tình tổ chức đưa tàu cá sang khai thác hải sản trái phép ở nước ngoài vẫn còn xảy ra, có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, những tồn tại chưa được khắc phục như: Năng lực quản trị và cạnh tranh, nguồn nguyên liệu, sản xuất theo chuỗi... tiếp tục là những trở ngại ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, đồng quan điểm với nhận định của Ban Văn hóa - Xã hội về tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân có mặt còn hạn chế, tiến độ đấu thầu thuốc, vật tư y tế chưa đáp ứng yêu cầu điều trị, còn kéo dài gây bức xúc cho người bệnh. Xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là rác thải ở các đô thị, điểm du lịch còn chậm.

Tình hình an ninh, trật tự, khiếu kiện một số nơi còn diễn biến phức tạp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 tiếp tục giảm thứ hạng.

Về nguyên nhân một số loại tội phạm và vi phạm pháp luật tăng: Trong 6 tháng qua, nổi lên tội phạm về ma túy phát hiện 92 vụ (nhiều hơn 23 vụ); số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý 2.068 người (tăng 720 người); tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế phát hiện 179 vụ (nhiều hơn 65 vụ, chủ yếu là vận chuyển hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng ngoại nhập lậu). Nguyên nhân là do các lực lượng chức năng tăng cường đấu tranh, trấn áp mạnh với các loại tội phạm nên số vụ, số tội phạm phát hiện, bắt giữ nhiều hơn, nhất là tội phạm về ma túy và nghiện ma túy. Bên cạnh đó, do đặc điểm của tỉnh ra có tuyến biên giới trên bộ và trên biển, tiếp giáp với nhiều nước trong khu vực, đây là điều kiện dễ phát sinh, gia tăng tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe; công tác phối hợp phòng chống giữa các lực lượng chức năng trong lĩnh vực này còn thiếu hiệu quả.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, đó là: Sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các Sở, ngành và chính quyền các cấp trên một số mặt chưa thật sự quyết liệt, nhất là việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý các vấn đề phát sinh chưa kịp thời; công tác phối hợp giải quyết giữa các ngành, địa phương đôi lúc thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ. Tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý thiếu quyết tâm cao, chưa mạnh dạn giải quyết những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng qua còn khá hạn chế so với yêu cầu. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra từ nay cho đến cuối năm là rất lớn trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới diễn biến nhanh, khó lường; các khó khăn, thách thức trong nội tại nền kinh tế tỉnh nhà chưa được giải quyết triệt để. Vì vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2019, đòi hỏi từng thành viên UBND tỉnh và các ngành, địa phương phải hết sức quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần đó, bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu trong Báo cáo tại đầu kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu còn thấp; thực hiện đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu có tiềm năng

Thứ nhất, duy trì tăng trưởng ổn định ngành nông nghiệp: (1) Tăng cường công tác dự báo tình hình mưa, bão; điều tiết nước sản xuất một cách linh hoạt. (2) Tập trung chăm sóc tốt vụ lúa Hè Thu, đảm bảo sản lượng theo đúng kế hoạch. (3) Tiếp tục mở rộng diện tích, nhân rộng các mô hình nuôi trồng thủy sản có giá trị để bù đắp phần nào thiếu hụt của ngành nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm, đi đôi với tăng cường công tác kiểm soát con giống và dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống quan trắc môi trường để chủ động ứng phó với những bất thường của thời tiết, môi trường. (4) Triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, thủy sản; tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các giải pháp cấp bách chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. (5) Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch tả lợn châu Phi; khuyến cáo, không cho người dân tái đàn khi chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.

Thứ hai, quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, trọng tâm là phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, kiên quyết trong cắt giảm, điều chuyển vốn và xử lý trách nhiệm các đơn vị giải ngân thấp. Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương ban hành Quy chế phối hợp thực hiện trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có đủ tiềm lực đầu tư phát triển và các ngành công nghiệp chế biến có khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thu hút nhiều việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, tập trung tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường; kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông, thủy sản. Thực hiện nghiêm, đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; các ngành, các địa phương cần tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp.

Thứ tư, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng các sản phẩm du lịch; thúc đẩy phát triển du lịch ở các vùng còn nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác.

Thứ năm, tăng cường thu ngân sách, chống thất thu, nhất là các lĩnh vực còn thấp. Duy trì thực hiện tiết kiệm các khoản chi thường xuyên.

2. Chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vấn đề văn hóa - xã hội nổi lên trong thời gian qua, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Hoàn thành sớm việc rà soát biên chế ngành giáo dục để khắc phục dần tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Chỉ đạo rà soát mạng lưới trường lớp học để bổ sung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt hơn công tác dạy và học. Chấn chỉnh công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế, đáp ứng yêu cầu điều trị. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mua sắm trang thiết bị y tế các công trình bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp tỉnh, trung tâm y tế cấp huyện, xã. Tăng cường quản lý, duy tu, nâng cấp, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa. Tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội truyền thống. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, gia đình có công với cách mạng, chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ khen thưởng thành tích kháng chiến. 

Đối với đề nghị của Ban Văn hóa - Xã hội

Bổ sung 02 chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp vào dự thảo Nghị quyết tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019: Đây là 02 chỉ tiêu mới được đưa vào thực hiện năm 2019 theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ. Tuy nhiên, đến ngày 02/4/2019 Bảo hiểm Xã hội Việt Nam mới ban hành Quyết định số 357/QĐ-BHXH giao cụ thể 02 chỉ tiêu này cho Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu thực hiện. Nhưng do quá trình đối chiếu số liệu, phối hợp thực hiện giữa các ngành còn lúng túng, chưa có sự thống nhất về chỉ tiêu, thể thức ban hành văn bản... trong khi thời gian còn lại để hoàn thành thủ tục trình kỳ họp là rất ngắn. Do đó, không kịp để trình HĐND tỉnh đưa vào thực hiện 6 tháng cuối năm 2019. UBND xin ghi nhận và sẽ chỉ đạo thực hiện trong kế hoạch năm 2020 và những năm tiếp theo.

- Có đại biểu đặt vấn đề việc quy định với điều kiện lao động có hộ khẩu tại Kiên Giang từ đủ 3 năm trở lên được hưởng chỉnh sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Việc ràng buộc người lao động có hộ khẩu tại địa phương từ 3 năm trở lên nhằm hạn chế lao động ngoài tỉnh nhập khẩu, nhờ hộ khẩu thường trú vào Kiên Giang trong thời gian ngắn để hưởng chính sách hỗ trợ này; đồng thời, cũng là yếu tố đảm bảo việc thu hồi vốn vay khi lao động không chịu về nước hoặc có vi phạm pháp luật nước sở tại. Qua tham khảo các tỉnh lân cận, cho thấy nếu không quy định điều kiện này thì dễ xảy ra tình trạng người lao động ngoài tỉnh hưởng lợi từ chính sách. Vì vậy, việc đưa ra điều kiện lao động có hộ khẩu tại Kiên Giang từ đủ 3 năm trở lên là cần thiết và đã nhận được ý kiến thống nhất cao của các ngành, các địa phương nên đề nghị HĐND tỉnh xem xét, thông qua.

3. Giữ vững quốc phòng - an ninh, duy trì ổn định trật tự, an toàn xã hội, chủ động ngăn chặn xử lý kịp thời mọi tình huống, nâng cao hiệu quả đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm; kiềm chế các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng trong 6 tháng đầu năm. Đẩy mạnh các phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm. Ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tự ý phân lô, tách thửa để chuyển nhượng đất đai trái pháp luật, xây dựng không phép,...

4. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng. Trong đó, chỉ đạo đẩy nhanh giải quyết các đơn thư còn tồn đọng. Triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, kiểm toán, kết quả giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ động rà soát, nắm tình hình và giải quyết kịp thời các bức xúc tại địa phương, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp.

5. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Đưa vào hoạt động chính thức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đầu tháng 8/2019). Thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thăng hạng trở lại các chỉ số PCI, PAPI năm 2019. Rà soát và có biện pháp giải quyết phù hợp những vấn đề phát sinh trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, trong đó có các đơn vị thuộc ngành y tế, văn hóa và thể thao qua ý kiến của Ban Văn hóa - Xã hội./.

Bùi Kiên